Phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư và phát triển của chính quyền thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, một trong các vấn đề hiện nay là dịch vụ buýt đang đánh mất đi cảm tình và sự yêu quý của người dân do các hành vi lái xe nguy hiểm của lái xe buýt. Với mục tiêu tìm hiểu nguyên nhân của việc vượt đèn vàng của lái xe buýt, chúng tôi thực hiện nghiên cứu này trên cơ sở dữ liệu từ 320 lái xe buýt đang làm việc cho Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco). Kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng áp lực công việc từ thời gian biểu, tình trạng tắc đường và trên cabin xe là những yếu tố chính thúc đẩy hành vi này. Bên cạnh đó, các lái xe giàu kinh nghiệm và từng có hành vi vi phạm quy định của công ty sẽ có xu hướng thực hiện hành vi lái xe vượt đèn vàng nhiều hơn. Trên cơ sở kết quả các yếu tố ảnh hưởng, một số giải pháp đã được đề xuất để hạn chế tình trạng này.The development of public transportation has received increasing attention and investment from the capital government of Hanoi. However, a current significant challenge is the gradual loss of the public’ love given to the public transport as a result of the prevalence of the risky driving behaviours of bus drivers. Aiming to explore the reasons for speeding to go through yellow light, we carry out this research using the self-reported data from 320 drivers who are working on the bus routes operated by Hanoi Transport Corporation Ltd. (Transerco). The findings indicate that the pressure related to the working timetable, traffic congestion, and on-board environments play the roles as the main facilitators of yellow-light running. As well as this, well-experienced drivers who violated the company’s regulations are found to be more likely engage in that behaviour. Based on the factors found, we propose some solutions to limit speeding to go through yellow light.