Bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) giúp học sinh (HS) phát triển được các năng lực của bản thân, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đề dựa trên sự phát triển trí tuệ, tư duy và tính sáng tạo của học sinh [3]. Môn khoa học tự nhiên (KHTN) trong chương trình Giáo dục phổ thông (2018) tích hợp các kiến thức, kĩ năng về Vật lí, Hoá học và Sinh học nhằm giúp HS nắm được mối liên hệ giữa các lĩnh vực [1]. Mặc dù đã có một số nghiên cứu về dạy học bồi dưỡng HSG một số môn học ở trung học [8], tuy nhiên đây là một khía cạnh dạy bồi dưỡng HSG ở môn KHTN hiện nay chưa được nghiên cứu. Bài báo đề xuất tiến trình và nội dung bồi dưỡng HSG KHTN chủ đề “Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật” nhằm giúp HS có được nền tảng phát triển năng lực giải quyết vấn đề để giải được các bài thi HSG.This paper proposes a process for organizing the training of gifted students in Natural Sciences (NS) through the topic "Water and Nutrient Exchange in Plants" for grade 7. We employ theoretical research methods and practical research methods in training gifted students at the secondary school level. From this, we propose a design process for lessons aimed at training gifted students, which includes three main stages: the stage of forming basic foundational knowledge, the stage of forming advanced knowledge, and the stage of guiding students in solving gifted-level exercises. The results of this research are intended to be applied in teaching and training gifted students at the secondary school level to develop high-level cognitive abilities and problem-solving skills