Nghiên cứu này khảo sát ảnh hưởng của thanh ổn định trên xe tải khi xe đi vào đường vòng, qua việc mô phỏng động lực học xe ô tô (sử dụng phần mềm Matlab Simulink). Kết quả cho thấy, việc lắp đặt thanh ổn định giúp giảm thiểu góc nghiêng của thùng xe và làm giảm sự thay đổi tải trọng thẳng đứng giữa các bánh xe, từ đó tăng khả năng chống lật khi xe đi vào đường vòng ở các vận tốc khác nhau (40 km/h và 60 km/h). Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của thanh ổn định trong việc nâng cao an toàn cho xe tải khi tham gia giao thông, đồng thời cũng là cơ sở để nghiên cứu sâu hơn về động lực học quay vòng của xe ô tô.This study investigates the effect of the stabilizer bar on trucks when entering a curve, through simulating automotive dynamics (using Matlab Simulink software). The results show that the installation of a stabilizer bar helps reduce the tilt angle of the truck bed and minimizes the vertical load variation between the wheels, thereby increasing the anti-roll capability when the vehicle enters a curve at different speeds (40 km/h and 60 km/h). This demonstrates the importance of the stabilizer bar in enhancing the safety of trucks in traffic, and also serves as a basis for further research on the dynamics of vehicle cornering.