Bài nghiên cứu này nhằm mục đích so sánh đối chiếu phương thức cấu tạo của từ láy trong tiếng Việt và tiếng Trung để giúp sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung nhận ra các điểm tương đồng và khác biệt của từ láy thể hiện ở hai ngôn ngữ này. Nghiên cứu dựa trên cơ sở lý thuyết về cách thức cấu tạo của các loại từ láy trong tiếng Trung của 吕叔湘 (Lã Thúc Tương) (1990) và giá trị sử dụng của từ láy trong ngôn ngữ của Hoàng Văn Hành (2008). Đồng thời, phân tích dữ liệu từ giáo trình HSK 5, được xuất bản bởi Đại học Ngôn ngữ và Văn hóa Bắc Kinh. Nghiên cứu đối chiếu tập trung vào 4 dạng từ láy AA, ABB, AABB, ABAB và đã phát hiện ra rằng hầu hết các từ láy xuất hiện trong “Giáo trình chuẩn HSK 5” đều là các từ láy có kết cấu AA, theo sau đó lần lượt là AABB, ABB, và ABAB. Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện rằng giá trị sử dụng của các từ láy chủ yếu tập trung vào giá trị gợi tả đối với kết cấu từ láy AA và giá trị biểu cảm đối với kết cấu AABB. Bài nghiên cứu mở ra hướng nghiên cứu mới về từ láy trong các ngôn ngữ khác nhau và đề xuất nâng cao khung lý thuyết đánh giá.This study aims to compare and contrast the word formation of reduplicative words in Vietnamese and Chinese to help students majoring in Chinese Linguistics recognize the similarities and differences of reduplicative words in these two languages. The study is based on the theoretical foundation of the formation of reduplicative words in Chinese by Lü Shuxiang (1990) and the usage value of reduplicative words in language by Hoàng Văn Hành (2008). Additionally, it analyzes data f-rom the HSK 5 textbook, published by Beijing Language and Culture University. The comparative study focuses on 4 types of reduplicative words: AA, ABB, AABB, ABAB and has found that most of the reduplicative words appearing in the "Standard HSK 5 Textbook" are of the AA structure, followed by AABB, ABB, and ABAB, respectively. Furthermore, the study discovers that the usage value of reduplicative words primarily focuses on the descriptive value for the AA word structure and the expressive value for the AABB structure. This study opens new research directions on reduplicative words in different languages and suggests improvements for the evaluation theoretical framework.