Bài viết này tập trung vào thách thức then chốt trong việc nâng cao năng lực biểu diễn guitar của sinh viên ngành Sư phạm Âm nhạc tại Đại học Đồng Tháp. Nội dung phân tích một cách phê phán các yếu tố quyết định ảnh hưởng đến khả năng diễn đạt của học sinh, bao gồm vai trò của người hướng dẫn, năng khiếu cá nhân và môi trường học tập. Đồng thời, đề xuất các giải pháp như đổi mới phương pháp dạy và học, thúc đẩy các cơ hội thực hành và cải tiến phương pháp đánh giá nhằm nâng cao chất lượng hoàn thiện các kỹ năng thực hiện. Việc thành lập Câu lạc bộ Biểu diễn Guitar và tổ chức các hoạt động ngoại khóa cũng dược khuyến khích dể mở rộng trải nghiệm giáo dục cho học sinh.This article focuses on the key challenge in improving the guitar performance ability of the students majoring in Music Education at Dong Thap University. The content critically analyzes the determining factors that affect the students’ ability to express themselves, including the role of the instructor, the individual aptitude, and the learning environment. It also proposes the solutions such as innovating the teaching and learning methods, promoting the practice opportunities and improving the assessment methods to improve the quality of perfecting the implementation skills. The establishment of the Guitar Performance Clubs and the organization of extracurricular activities are also encouraged to broaden the educational experience for the students.