Giao hàng chặng cuối là quá trình quan trọng trong logistics để vận chuyển hàng hóa và đảm bảo rằng hàng hóa được chuyển giao đến đúng địa điểm và đúng thời điểm mong muốn của khách hàng. Đối với các doanh nghiệp giao nhận, tỷ lệ giao hàng thành công là chỉ số quan trọng trong việc hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, giao hàng thành công trong những năm gần đây luôn là một khó khăn rất lớn đối với doanh nghiệp chuyển phát do thị trường thương mại điện tử có phát triển nhanh và cả bên giao hàng và bên nhận hàng đều là những nhân tố ảnh hưởng đến tỷ lệ giao hàng thành công. Vì vậy, việc cải thiện tỷ lệ giao hàng thành công trong giao hàng chặng cuối là điều mà các doanh nghiệp hướng tới. Trong bài nghiên cứu này đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ giao hàng thành công của doanh nghiệp chuyển phát, từ các yếu tố đó nhóm đã xây dựng mô hình tổng quát các yếu tố tác động đến tỷ lệ giao hàng thành công. Bên cạnh đó, thông qua khảo sát của nghiên cứu cho thấy nhân viên giao hàng là nhân tố quan trọng đóng góp vào tỷ lệ giao hàng thành công.Last-mile delivery is a crucial process in logistics for transporting goods and ensuring they are delivered to the correct location at the desired time for the customer. For logistics companies, the delivery success rate is an important indicator of operational efficiency. However, successful delivery has posed a significant challenge for logistics companies in recent years due to the rapid development of the e-commerce market, whe-re both the sender and the recipient are factors influencing delivery success rates. Improving the delivery success rate is a goal that businesses strive for. This study identified the factors influencing the delivery success rate of logistics companies and proposed a research model for the delivery success rate. The study’s results show that delivery staff play an important role in the success rate of delivery.