Trong bối cảnh Việt Nam giãn cách xã hội vì COVID-19, dạy và học ngoại ngữ tiếng Anh (NNTA) đối mặt nhiều khó khăn hơn khi tiến hành trực tuyến: sinh viên (SV) hạn chế năng lực giao tiếp TA, ít cơ hội tương tác
giáo viên (GV) đối diện với màn hình ảo vắng bóng SV... Dựa vào tổng quan về học cộng tác (HCT), nghiên cứu này (định tính, định lượng) gồm phỏng vấn và khảo sát GV và SV đại học đã dạy và học TA bối cảnh trên để nâng cao nhận thức về ích lợi HCT, nâng cao khả năng giao tiếp TA cho SV
đổi mới và tăng cường dạy và học NNTA. Bài báo gồm số liệu phỏng vấn 22 GV, phản ánh quan điểm tích cực của GV, và đề xuất cách ứng dụng HCT hiệu quả môn NNTA trực tuyến. Hy vọng nghiên cứu góp phần phát triển dạy và học NNTA, phù hợp nhu cầu toàn cầu hóa, công nghệ hóa, giao tiếp quốc tế, và nhu cầu học TA trực tuyến (như bối cảnh giãn cách xã hội) đóng góp thực tiễn giáo dục và phát triển xã hội.