Sự thành công của các hệ thống BRT tại các thành phố như Curitiba (Brazil), Bogotá (Colombia), Jakarta (Indonesia), Quảng Châu, Bắc Kinh, Côn Minh (Trung Quốc) và Seoul (Hàn Quốc) đã truyền cảm hứng cho việc áp dụng rộng rãi mô hình BRT. Tuy nhiên, việc phổ biến các hệ thống BRT trên toàn thế giới không phải lúc nào cũng mang lại kết quả thành công, bằng chứng là việc tháo dỡ các hệ thống BRT ở New Delhi (Ấn Độ), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) do hoạt động kém hiệu quả. Điều này làm nổi bật sự cần thiết phải tùy chỉnh các hệ thống BRT để phù hợp với các điều kiện riêng của từng thành phố. Bài báo này trình bày một phân tích về bối cảnh đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh, giải quyết các yếu tố như phân bố dân số, sử dụng đất, hành vi đi lại và tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại, để đề xuất một mô hình BRT được tối ưu hóa cho các điều kiện cụ thể của thành phố. Kết quả đề xuất là một hệ thống BRT có sức chứa nhỏ với các làn đường chuyên dụng dùng chung với xe buýt thông thường và các nhà ga mở phục vụ mỗi hướng là giải pháp phù hợp nhất cho thành phố. Những phát hiện nghiên cứu này có thể được áp dụng trong thiết kế các tuyến BRT trong tương lai tại Thành phố Hồ Chí Minh.