Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) là một nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục một trường đại học. NCKH không những nâng cao chất lượng đào tạo mà còn phát triển tư duy, tạo ra tri thức mới, sản phẩm mới phục vụ trong đời sống xã hội, đồng thời thực hiện mối quan hệ của người giảng viên “giảng dạy kết hợp với thực nghiệm và NCKH”. Tuy nhiên, nhiều giảng viên chỉ chăm lo thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, chưa chú ý đến nhiệm vụ NCKH vì những hạn chế trong năng lực NCKH. Bài viết này cung cấp cơ sở lý luận về NCKH của giảng viên và các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực NCKH của giảng viên trường đại học. Bài viết cũng trình bày thực trạng NCKH và giải pháp nhằm nâng cao NCKH của giảng viên (GV) khoa Sư phạm Trường Đại học Bạc Liêu (ĐHBL). Scientific research is an important part in education because it not only improves the quality of training but also develops thinking, creating new knowledge and new products to serve in social life. However, many lecturers in Vietnam pay more attention to their teaching activities instead of doing scientific researches as the research capacity of lecturers in Vietnam is relatively weak. This paper introduces a theoretical basis for the university lecturers’ task of doing scientific researches and points out the factors affecting the scientific research capacity of university lecturers. The paper also presents the current state and offers solution to improve scientific research of lecturers at the faculty of education at Bac Lieu University.