Đặt vấn đề: Các vấn đề về sức khỏe tâm thần ngày càng được xã hội quan tâm. Giảng viên (GV) trường Y đóng vai trò quan trọng khi vừa thực hiện công tác giảng dạy, đào tạo tại trường Y, vừa tham gia công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Khối lượng công việc áp lực dễ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của người GV. Hiện nay, những nghiên cứu về sức khoẻ tâm thần của GV trường Y tại Việt Nam còn khá hạn chế, trong đó có Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (ĐHYKPNT). Do đó, nghiên cứu nhằm xác định tỉ lệ stress, lo âu, trầm cảm và các yếu tố liên quan ở GV Trường ĐHYKPNT nhằm đề ra những giải pháp giúp GV nâng cao chất lượng sức khỏe tâm thần, từ đó nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống của GV. Mục tiêu: Xác định tỉ lệ GV có dấu hiệu stress, lo âu, trầm cảm và các yếu tố liên quan tại Trường ĐHYKPNT. Đối tượng - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 369 GV tham gia từ tháng 12/2023 đến tháng 01/2024. Đối tượng được chọn vào theo phương pháp chọn mẫu nhiều giai đoạn. Số liệu được thu thập bằng bộ câu hỏi tự điền. Dấu hiệu stress, lo âu, trầm cảm được đánh giá bằng thang đo DASS - 21. Kết quả: Tỉ lệ GV có dấu hiệu stress, lo âu, trầm cảm lần lượt là 28,18%, 32,52%, 25,47%. Sau khi phân tích đa biến, các yếu tố liên quan đến stress là tài chính, thói quen ngủ, thời gian bắt đầu đi ngủ, thời gian đi vào giấc ngủ, sử dụng rượu bia hoặc chất có cồn quá tiêu chuẩn, sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và áp lực công việc Nhà trường
các yếu tố liên quan đến lo âu là chuyên môn đào tạo, kết thúc tình bạn, trở ngại tham gia hoạt động xã hội, tình trạng mắc bệnh cấp tính hoặc các bệnh ung thư, thói quen ăn uống, áp lực từ công việc nhà trường và áp lực công việc làm thêm bên ngoài
các yếu tố liên quan đến trầm cảm là bất đồng với gia đình/cha mẹ/vợ chồng/người yêu, thời gian bắt đầu đi ngủ, thời gian đi vào giấc ngủ, áp lực từ công việc nhà trường và sự hài lòng công việc. Kết luận: Tỉ lệ GV có dấu hiệu stress, lo âu, trầm cảm khá cao, đây là minh chứng để giúp Nhà trường có những chính sách, chiến lược, giải pháp nhằm phòng ngừa stress, lo âu, trầm cảm ở GV tại Trường ĐHYKPNT. Abstract Background: Mental health is an issues of public concern society. Medical lecturers play an important role in the healthcare system. Their primary responsibilities are teaching and training at medical schools, and they are also involved in patient care. The work load which they have to deal with is huge and is negatively affected to mental health. However, researches on the mental health of medical lecturers in Vietnam, including at the Pham Ngoc Thach University of Medicine, are limited. Therefore, this study aims to determine the prevalence of stress, anxiety, and depression and associated factors among lecturers at the Pham Ngoc Thach University of Medicine, in order to suggest solutions to improve their mental health and, consequently, the quality of their work and life. Objectives: To determine the prevalence of stress, anxiety, depression and associated factors among lecturers at the Pham Ngoc Thach University of Medicine. Materials and Methods: A cross-sectional study was conducted on 369 lecturers from December 2023 to January 2024. Participants were selected using a multi-stage sampling method. Data was collected through self-administered questionnaire. Stress, anxiety, and depression were assessed using the DASS - 21. Results: The prevalence of stress, anxiety, and depression among lecturers was 28.18%, 32.52%, and 25.47%, respectively. With multivariable analysis, factors associated with stress included financial status, sleep habits, bedtime, time to fall asleep, excessive alcohol use, use of mental health services, and work pressure
factors associated with anxiety included field of expertise, ending a friendship, barriers to social activities, acute or cancer-related illnesses, eating habits, work pressure, and pressure from additional jobs
factors associated with depression included family/parent/spouse/partner conflicts, bedtime, time to fall asleep, work pressure, and job satisfaction. Conclusion: The prevalence of stress, anxiety, and depression among lecturers was high, this evidence can help the university develop policies, strategies, and solutions to prevent stress, anxiety, and depression among lecturers at the Pham Ngoc Thach University of Medicine. DOI: 10.59715/pntjmp.3.4.12