Giá đất ở trên thị trường có xu hướng biến động ra sao là vấn đề không chỉ chính quyền địa phương mà cả người dân đều quan tâm. Giá đất ở được xác định đúng sẽ giúp người sử dụng đất khai thác hợp lý nguồn tài nguyên quan trọng này, đồng thời giúp Nhà nước có căn cứ ban hành chính sách trong việc xác định tiền cho thuê đất, mức thuế về chuyển quyền sử dụng đất, mức bồi thường cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất ở. Thông qua việc đánh giá thực trạng biến động giá đất ở là căn cứ để xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất của các tỉnh, thành phố thuộc trung ương. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng biến động giá đất ở trên địa bàn thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tại 16 đoạn đường phố với 61 vị trí đất, đại diện cho 3 vùng nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy giá giao dịch trên thị trường cao nhất phải kể đến đất vị trí 1 đường Trần Hưng Đạo với giá 90,2 triệu đồng/m2 và đường Lạc Long Quân với giá 77,0 triệu đồng/m2
Giá đất quy định chưa theo kịp với giá đất ở trên thị trường, nên có sự chênh lệch rất lớn giữa giá đất quy định và giá đất thị trường (từ 3,04 đến 7,09 lần). Hệ số điều chỉnh của tỉnh và hệ số chênh lệch giá thị trường/ giá trong bảng giá đất ở tại các vị trí nghiên cứu có sự chênh lệch lớn. Nếu hệ số điều chỉnh giá đất của UBND tỉnh quy định cao nhất tại các vị trí là từ 1,2 đến 1,28 lần thì hệ số chênh lệch giá thị trường/ giá trong bảng giá đất ở cao nhất từ 3,04 đến 7,09 lần. Việc giá đất do Nhà nước quy định thấp hơn nhiều so với giá thị trường sẽ gây nhiều hệ lụy trong phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giá đất cần có những giải pháp đồng bộ về hoàn thiện pháp lý liên quan đến giá đất, tăng cường quản lý đất đai và các giải pháp về tổ chức và cán bộ.The fluctuations in residential land prices in the market are a matter of concern not only for local authorities but also for the public. Accurately determining residential land prices enables land users to make rational use of this important resource, while also providing the State with a basis for formulating policies regarding land rental fees, land transfer taxes, and compensation for land users when the State reclaims residential land. Assessing the current situation of residential land price fluctuations is a basis for developing and adjusting land price tables for provinces and centrally governed cities. This study aims to evaluate the current residential land price fluctuations in Phuc Yen city, Vinh Phuc province on 16 streets with 61 land positions, representing 03 research areas. The study results show that the highest market transaction prices were observed on Tran Hung Dao street at 90.2 million VND/m² and Lac Long Quan street at 77.0 million VND/m². The regulated land prices have not kept pace with market prices, resulting in a significant gap between the regulated prices and market prices (ranging from 3.04 to 7.09 times). The adjustment coefficient of the province and the difference between the market prices and the prices in the land price tables at the research locations show considerable discrepancies. While the highest adjustment coefficient specified by the provincial People's Committee at certain locations ranges from 1.2 to 1.28 times, the highest ratio of market price to land price table values ranges from 3.04 to 7.09. The State's regulated land prices are significantly lower than market prices, which could lead to various negative impacts on economic development and social stability. To improve the effectiveness of land price management, synchronized solutions are needed, including the completion of legal frameworks related to land pricing, enhanced land management, and organizational and personnel measures.