Giáo dục Quốc phòng và An ninh với tư cách là một môn học lý luận chính trị trong các trường Đại học đã và đang góp phần thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bằng phương pháp điều tra, khảo sát, phân tích quá trình giảng dạy và học tập môn học, nghiên cứu đã đưa ra được kết quả đánh giá theo thực trạng hoạt động giảng dạy và học tập môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Chỉ ra được một số những thuận lợi và hạn chế từ đó đưa ra bốn nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy và học tập trong thời gian tiếp theo.National Defense and Security education, as a political theory subject in universities, has contributed to the implementation of the national defense and people's security policy of the Communist Party of Vietnam. Using investigation, survey, and analysis of the teaching and learning process of the subject, the study has produced evaluation results based on the current status of teaching and learning activities of the National Defense and Security education subject at the Hanoi University of Natural Resources and Environment. Pointing out some advantages and limitations, from which 4 groups of solutions are proposed to improve the effectiveness of teaching and learning in the coming time.