Bối cảnh xã hội biến động phức tạp như hiện nay đặt ra yêu cầu cấp thiết và cũng là thử thách cho ngành giáo dục trong việc đảm bảo sức khoẻ tâm lí tích cực, lành mạnh cho học sinh. Theo đó, vai trò của hoạt động tư vấn tâm lí cho học sinh cần được đề cao trong mỗi nhà trường. Tư vấn tâm lí học sinh trong hoạt động giáo dục là một trong những năng lực quan trọng giúp giáo viên thực hiện hiệu quả hoạt động hỗ trợ học sinh và xây dựng môi trường học tập. Năng lực tư vấn tâm lý là một trong những năng lực cần thiết và có ý nghĩa trong giáo dục. Để đánh giá năng lực tư vấn tâm lý của người học, cụ thể là sinh viên ngành sư phạm khối Trung học cần thiết có một hệ thống các tiêu chí đánh giá năng lực tư vấn tâm lý với những biểu hiện cụ thể. Do đó, trong bài viết này chúng tôi nghiên cứu đề xuất các tiêu chí đánh giá năng lực tư vấn tâm lý của sinh viên sư phạm khối trung học để nâng cao hiệu quả học tập cho sinh viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định được tính khoa học, thực tiễn và sự cần thiết, góp phần cải tiến chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm trong các trường đại học sư phạm, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn học đường trong các trường phổ thông.The complex and rapidly changing social context today presents both urgent demands and challenges for the education sector in ensuring students' positive and healthy psychological well-being. As a result, the role of psychological counseling for students needs to be emphasized in every school. Student counseling in educational activities is one of the key competencies that enables teachers to effectively support students and foster a conducive learning environment. Psychological counseling competence is essential and meaningful in education. To assess the psychological counseling competence of learners, particularly secondary education students in teacher training programs, it is necessary to establish a system of assessment criteria with specific indicators. Therefore, in this article, we propose criteria for evaluating the psychological counseling competence of secondary education students in teacher training programs, aiming to enhance student learning outcomes and meet the demands of the current general education reform. The research results affirm the scientific and practical significance and the necessity of improving the teacher training programs in universities, thereby enhancing the quality of school counselors in general education institutions.