ĐI QUA NỖI SỢ: ĐẢO CHIỀU TRONG CÁI NHÌN TRẺ EM VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA NGUYỄN ĐÌNH THI CHO VĂN HỌC THIẾU NHI

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Đặng Nguyên Hương Trịnh

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội: Khoa học Xã hội và Giáo dục, 2024

Mô tả vật lý: tr.30-40

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 287988

 Hướng thiện, đề cao những giá trị đạo đức, góp phần vun đắp thế giới tinh thần của trẻ em là những vấn đề chính mà văn học thiếu nhi hướng tới. Vì thế, “nỗi sợ” dường như lạc ra khỏi vùng chủ đề mang tính giáo dục quen thuộc của văn học thiếu nhi, không hoặc ít được đề cập trong các tác phẩm viết cho trẻ em. Tuy nhiên, liệu nỗi sợ có phải là thứ thực sự cần né tránh trong văn học thiếu nhi hay không? Nên viết về nó như thế nào để trẻ em tiếp nhận với hứng khởi, từ đó mở rộng hiểu biết và vững vàng hơn trong cuộc sống? “Cái Tết của Mèo con” của nhà văn đa tài Nguyễn Đình Thi là một tác phẩm đặc biệt khi đã giải đáp toàn vẹn câu hỏi đó. Sử dụng phương pháp loại hình, thi pháp học và phương pháp liên ngành, bài viết tập trung khảo sát tác phẩm trên các phương diện: hành trình qua thời gian
  chủ đề nỗi sợ và việc đi qua nỗi sợ
  sự đảo chiều trong cách nhìn trẻ em, từ đó chỉ ra những đóng góp quan trọng của nhà văn Nguyễn Đình Thi cho văn học thiếu nhi Việt Nam cũng như ý nghĩa thiết thực của tác phẩm đối với việc làm giàu có trải nghiệm sống và bồi đắp sự vững vàng, độc lập ở trẻ em trong xã hội hiện đại ngày nay.Promoting goodness and moral values, and contributing to cultivating children's souls are the main issues that children's literature aims at. Therefore, "fear" seems to stray from the familiar educational theme of children's literature, and is not or rarely mentioned in pieces of work written for children. However, should fear be avoided in children's literature? How should we write about it so that children can receive it excitedly, thus broadening their understanding and helping them more steadfast in life? The Tet Holiday of a Kitten by the talented writer Nguyễn Đình Thi is a perfect answer to these questions. Using typological method, poetics, and interdisciplinary method, the article focuses on examining the narrative in terms of its journey, the theme of fear and overcoming fear, and the reversal in its way of looking at children, thereby pointing out the important contributions of Nguyễn Đình Thi to Vietnamese children's literature as well as the practical significance of the narrative in enriching life experiences and fostering steadfastness and independence in children in today's modern society.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH