Conceptual metaphor can be understood as the mapping between two conceptual domains whereas the linguistic metaphor is the linguistic expression of the mapping. Conceptual metaphor is the system of ideas mapped according to the perception of human being about life and expressed by linguistic metaphor. Conceptual metaphor with source domain WAR is one of the most common metaphors used in American English business news discourse. In conceptual metaphormodel BUSINESS IS WAR, it can be found many words related to war such as `attack', `withdraw', `invade', `besiege', `fight', `win', `defense', etc... which are used in business news discourse. Through themapping of this metaphor model, companies can be seen as the military in a war
the businessmen correspond to the soldiers in a fight, and the battles are conceived as competitions on price andmarket share. This result is similar to the conclusion about conceptual metaphor of ARGUMENT IS WAR by Lakoff & Johnson, which mentions that the use of war metaphors to understand the source domain of ARGUMENT is not accidental. The authors argue that while there is no physical battle, there is a verbal battle and the structure of a debate (including attack, defense, counterattack, etc.) reflects this.Nếu hiểu ẩn dụ ý niệm dựa trên sự ánh xạ giữa hai miền ý niệm thì ẩn dụ ngôn ngữ chính là sự biểu đạt ngôn ngữ của ánh xạ. Ẩn dụ ý niệm chính là hệ thống các ý niệm được ánh xạ theo tri nhận của con người về cuộc sống và được thể hiện trên bề mặt của ẩn dụ ngôn ngữ. Ẩn dụ ý niệm với miền nguồn CHIẾN TRANH là một trong những ẩn dụ thường được sử dụng trong báo chí tiếng Anh-Mỹ. Miền nguồn này được sử dụng khá nhiều trong các ẩn dụ ý niệm đề cập đến các mâu thuẫn, đấu tranh và xung đột của con người. Trong mô hình ẩn dụ ý niệm KINH DOANH LÀ CHIẾN TRANH có xuất hiện các từ ngữ: tấn công, rút lui, xâm chiếm, bao vây, chiến đấu, chiến thắng, chống đỡ v.v... được dùng trong các diễn ngôn kinh doanh trên báo chí tiếng Anh-Mỹ. Qua ánh xạ của mô hình ẩndụ này, có thể thấy các công ty tương ứng với quân đội trong một cuộc chiến
doanh nhân tương ứng với những người lính trong một cuộc chiến
trận chiến được ý niệm hóa như sự cạnh tranh về giá cả, thị phần. Kết quả này tương tự như kết quả khảo sát ẩn dụ ý niệm TRANH LUẬN LÀ CHIẾN TRANH của Lakoff & Johnson, trong đó kết luận rằng việc sử dụng các ẩn dụ chiến tranh để hiểu miền nguồn TRANH LUẬN không phải là ngẫu nhiên. Các tác giả lập luận rằng mặc dù không có trận chiến bằng sức mạnh, nhưng có một trận chiến bằng lời nói và cấu trúc của một cuộc tranh luận (bao gồm tấn công, phòng thủ, phản công, v.v...) đã phản ánh điều này