Phạm Đình Hổ là một nhà văn hóa nổi tiếng dưới thời Lê mạt, Nguyễn sơ. Ông mang nhiều trăn trở với sự hưng phế của nền giáo dục nước nhà. Những quan niệm về giáo dục của Phạm Đình Hổ mang tính triết lý sâu sắc nhằm xây dựng, phát triển văn hóa Việt Nam dưới thời phong kiến. Bài viết tìm hiểu những quan niệm về triết mỹ trong giáo dục, cụ thể là về giáo dục nhân cách con người
về trau dồi học vấn, học thuật
về phương thức dạy học
về học tập, thi cử của ông qua tác phẩm Vũ trung tùy bút.Pham Dinh Ho was a famous educator in the late period of the Le dynasty and the early period of the Nguyen dynasty. He had many concerns with the country's educational system. Pham Dinh Ho's educational concepts were deeply philosophical, in order to build and develop Vietnamese education in feudal times. The article explores the concept of aesthetic philosophy in education, specifically about his perspective on human personality education, academic improvement, teaching, examinations methods through “Vu trung tuy but”.