Nghiên cứu về làng xã ở Việt Nam từ trước đến nay, chủ yếu tiếp cận dựa trên các khoa học chuyên ngành, như: lịch sử, văn hóa học, dân tộc học, xã hội học, luật học, kinh tế học... Trong bối cảnh hiện nay, sự phát triển của khoa học xã hội và nhân văn đã xuất hiện nhiều lý thuyết, nhiều phương pháp tiếp cận mới, trong đó có tiếp cận theo hướng liên ngành và khu vực học. Chính vì vậy, việc vận dụng hướng tiếp cận liên ngành và khu vực học vào nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn nói chung và nghiên cứu làng xã ở Việt Nam nói riêng đòi hỏi nhiều cố gắng của mỗi nhà nghiên cứu cũng như nhóm nghiên cứu. Bài viết bước đầu đưa ra nhận thức về tiếp cận liên ngành và khu vực học trong nghiên cứu làng xã ở Việt Nam, qua đó làm cơ sở lý thuyết trả lời câu hỏi nghiên cứu: Tiếp cận làng xã Việt Nam theo hướng liên ngành và khu vực học – khó khăn và triển vọng.Up to now, the studies of Vietnamese villages are mostly approached based on specialized sciences, such as history, culture, ethnography, sociology, jurisprudence, and economics… In the present context, the development of social sciences and humanities has provided us many new theories, and new approaching methods, including the interdisciplinary and area-study approach. Therefore, the utilization of interdisciplinary and area-study approach into social sciences and humanities studies as a whole, and the studies of Vietnamese villages in particular requires each researcher as well as research groups to put more effort into. This article lays the groundwork for the perception of interdisciplinary and area-study approach to the studies of Vietnamese villages, thereby addressing difficulties and prospects of this approach.