Dù đã được đào tạo kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm trong trường sư phạm, nhưng khi mới bước vào nghề, GV trẻ ở THPT còn hạn chế nhiều về năng lực dạy học (NLDH). Gần đây, những nghiên cứu về NLDH của GV nói chung khá nhiều, song những nghiên cứu về NLDH dành riêng cho GV trẻ mới bước vào nghề thì dường như chưa được quan tâm nghiên cứu. Xuất phát từ đặc điểm, nhiệm vụ và yêu cầu về NLDH của GV trẻ trong thời gian tập sự, đồng thời dựa trên mô hình cấu trúc NLDH của người GV và những yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay, chúng tôi xây dựng khung NLDH cho GV trẻ mới vào nghề. Để có những luận cứ khoa học cho việc đề xuất khung NLDH dành cho đối tượng này, bài viết tập trung vào 2 nội dung chính: (1) Một số căn cứ xây dựng khung NLDH cho GV trẻ ở THPT
(2) Khung NLDH của GV trẻ theo yêu cầu đổi mới GDPT.In spite of receiving professional knowledge, skills and competence from teacher-training institutions, a great number of highschool teachers have still disclosed certain limitations in their teaching competence so far when beginning their teaching profession. Recently, a lot of studies of teaching competence have been made but not much attention was paid to studying the teaching competence of young beginning teachers independently. Originating from the characteristics, tasks and requirements of the teaching competence for young teachers during their probation period, basing on the teaching competence structure model for teachers as well as the needs of our existing educational renewal, we establish a teaching competence framework for young beginning teachers. To have scientific arguments and foundations for this framework, we try to focus on two main contents: 1. Some basic foundations to build a teaching competence framework for young teachers in highschool teachers
2. The teaching competence framework for young teachers needed by general education renewal.