Nghiên cứu chuyển đổi động cơ diesel truyền thống sang hoạt động theonguyên lý cháy do nén hỗn hợp đồng nhất (HCCI) trên cơ sở động cơ nghiên cứu làđộng cơ diesel 1 xy lanh BD178FE đã qua sử dụng, không tăng áp, làm mát bằngkhông khí, tỷ số nén 20. Động cơ này chuyển đổi sang quá trình cháy HCCI tại tỷ sốnén 15,4, có tỷ lệ luân hồi thay đổi từ 10 ÷ 30%, khoảng chia 5%, chế độ tốc độ từ1200vg/ph đến 2400vg/ph với khoảng chia 400vg/ph và các chế độ tải: 10%, 20%,30% và 50% tương ứng với mô men có giá trị lần lượt là: 1,24Nm
2,48Nm
3,72Nmvà 6,2Nm. Kết quả là động cơ HCCI hoạt động ổn định tại chế độ nghiên cứu với mômen có ích tương đương với động cơ diesel nguyên bản tuy nhiên quá trình cháydiễn ra sớm trước điểm chết trên. Tăng dần tỷ lệ khí luân hồi quá sẽ giảm được hiệntượng cháy quá sớm và cháy khuếch tán tại ngọn lửa nóng.Studying the conversion from traditional diesel engine to engine operatingon fire principle due to Homogeneous Charge Compression Ignition (HCCI) basedon research of single cylinder diesel engine BD178FE which is used, nonturbocharged, air-cooled, and has a compression ratio of 20. This engine convertsto HCCI combustion process at a compression ratio of 15.4, it has a 10 ÷ 30%change Exhaust Gas Recirculation (EGR), rate with 5% division, speed mode from1200rpm to 2400rpm with division of 400rpm and load modes 10%, 20%, 30%and 50%, which corresponds to a torque of 1.24Nm
2.48Nm
3.72Nm and6.2Nm. The results show that, the HCCI engine operates stably in the researchmode with useful torque and is equivalent to the original diesel engine, but thecombustion occurs early before the dead point. Gradually increasing the rate ofEGR will reduce premature burning and diffuse burning in hot flames.