Over the past decade, cooperative learning has appeared as one of the leading approaches in speaking environments. In the teaching context at Pho Yen high school, there existed some problems for speaking skills that the researcher came across in helping the students to speak in the classroom such as shyness when expressing personal opinions, passivity in speaking activities, and so on. Therefore, the aims of the research is to evaluate cooperative learning’s effects on the students’ speaking competence and explore their attitudes towards this approach. There are forty 10th grade students, including 19 males and 21 females at 15 year old, taking part in the research. The authors used a combination of two data collection instruments: a speaking test and a questionnaire. The study has shown the significant improvements of students’ English speaking performance after utilizing cooperative learning. Moreover, most of the students expressed a positive attitude towards applying cooperative learning and an interest in group work, which demonstrate that they believe in its positive effects. Besides, some suggestions were also proposed to reduce the shortcomings of using cooperative learning in English speaking classes to enhance the potentiality of this method and make it more interesting, meaningful and learning-centered.Trong thập kỷ qua, học tập hợp tác được nhiều nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu và ứng dụng như một trong những cách tiếp cận hàng đầu trong môi trường nói. Trong bối cảnh giảng dạy ở trường Trung học Phổ thông Phổ Yên, có một số vấn đề còn tồn tại đối với kỹ năng nói mà nhà nghiên cứu gặp phải trong quá trình giúp học sinh nói trong lớp học như việc ngại ngùng khi phát biểu ý kiến cá nhân, thụ động trong hoạt động phát biểu, v.v. Do đó, mục đích của nghiên cứu là đánh giá tác động của học tập hợp tác đối với năng lực nói của học sinh và khám phá thái độ của họ đối với phương pháp này. Đối tượng tham gia nghiên cứu là 40 em học sinh lớp 10, bao gồm 19 nam và 21 nữ đều có độ tuổi là 15. Nghiên cứu sử dụng kết hợp hai công cụ thu thập dữ liệu: bài kiểm tra nói và bảng câu hỏi. Nghiên cứu đã chỉ ra những thay đổi đáng kể về khả năng nói tiếng Anh của học sinh so với trước khi sử dụng phương pháp học hợp tác. Hơn nữa, hầu hết các sinh viên đều bày tỏ thái độ tích cực đối với việc áp dụng phương pháp học hợp tác và quan tâm đến làm việc nhóm, điều này chứng tỏ rằng họ tin vào những tác động tích cực của nó. Bên cạnh đó, một số gợi ý được đưa ra để giảm thiểu những thiếu sót của việc sử dụng phương pháp học hợp tác trong các lớp học nói tiếng Anh nhằm nâng cao tiềm năng của phương pháp này và làm cho nó trở nên thú vị, ý nghĩa và lấy người học làm trung tâm.