In this article, the author presents the way to estimate the value of the semi-active electro-rheological (ER) damping force used for semi-active suspension system on cars. First, a quarter car model is combined with the dynamical model of the ER damper. In which the damping force of the ER damper isa variable of the state vector in the general state-space representation. An H2 observer is then designed to estimate the damping force value by minimizing the impact of the road profile and sensor measurement noises on the error of the variables in the state vector (between the actual signal and the estimated value). Simulation results in both frequency and time domains by Matlab/Simulink software through four different types of road profile have demonstrated the effectiveness of the design observer in estimating the value of the damping force.Trong bài báo này, tác giả đề cập đến cách ước lượng giá trị của lực giảm chấn bán tích cực ER được sử dụng cho hệ thống treo bán tích cực trên ô tô. Trước tiên một mô hình dao động ¼ của ô tô được kết hợp với mô hình động lực của giảm chấn điện hóa ER. Trong đó lực của giảm chấn ER là một biến của véc tơ trạng thái trong phương trình không gian trạng thái tổng quát. Sau đó bộ quan sát H2 được thiết kế để ước lượng giá trị của lực giảm chấn bằng cách giảm thiểu tối đa tác động của biên dạng mặt đường và các nhiễu đo lường của cảm biến đến sự sai lệch của các biến trong véc tơ trạng thái (giữa tín hiệu thực và giá trị ước lượng). Kết quả mô phỏng trong miền tần số và miền thời gian bằng phần mềm Matlab/Simulink thông qua bốn dạng mặt đường khác nhau đã chứng minh mức độ hiệu quả của bộ quan sát thiết kế trong việc ước lượng giá trị của lực giảm chấn.