If religion is a social entity, its social variables also have two types: “independent variable” and “dependent variable”. Studying the relationship between these two variables can help identify the interaction between religion and socio-political and economic factors. From a theoretical and methodological perspective, the paper examines religious economics as both an independent and dependent variable in spatial models of secularism, religious markets and economic development. Four specifi c research issues analyzed hereafter include religious and economic beliefs, secularism and religious economy, religious market and religious economy, confl ict and cooperation in the fi eld of religious economy.Nếu tôn giáo là một thực thể xã hội thì các biến số có tính xã hội của nó cũng có hai loại: “biến số độc lập” và “biến số phụ thuộc”. Việc nghiên cứu mối quan hệ giữa hai biến số này có thể giúp làm rõ mối tương tác giữa tôn giáo và các yếu tố kinh tế, chính trị - xã hội. Ở góc độ lý thuyết, phương pháp tiếp cận, bài viết xem xét kinh tế tôn giáo như một biến số độc lập và phụ thuộc trong các mô hình không gian của chủ nghĩa thế tục, thị trường tôn giáo và phát triển kinh tế. Bốn vấn đề nghiên cứu cụ thể được phân tích gồm: niềm tin tôn giáo và kinh tế
thế tục hóa và kinh tế tôn giáo
thị trường tôn giáo và kinh tế tôn giáo
xung đột, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế tôn giáo.