THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN TỐI ƯU CHO HỆ THỐNG TREO TÍCH CỰC TRÊN Ô TÔ

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Van Tan Vu

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2020

Mô tả vật lý: tr.107-113

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 313561

Hệ thống treo là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong thiết kế ô tô và là yếu tố quyết định đến sự thoải mái của lái xe, hành khách (độ êm dịu) và giữ được bám giữa lốp và mặt đường (độ an toàn). Bài báo này giới thiệu một mô hình ¼ ô tô có 2 bậc tự do sử dụng hệ thống treo chủ động với hai bộ điều khiển tối ưu: linear quadratic regulator và linear quadratic gaussian (linear quadratic regulator kết hợp với bộ quan sát Kalman-Bucy). Bằng cách sử dụng bộ quan sát Kalman-Bucy, số lượng cảm biến dùng để đo đạc các tín hiệu đầu vào của bộ điều khiển linear quadratic regulator đã được giảm thiểu tối đa chỉ còn các cảm biến thông thường như gia tốc của khối lượng được treo. Độ êm dịu và an toàn chuyển động khi ô tô sử dụng hệ thống treo chủ động được so sánh với ô tô sử dụng hệ thống treo bị động thông thường thông qua dịch chuyển của khối lượng được treo và gia tốc của nó. Kết quả mô phỏng đã thể hiện rõ giá trị sai lệch bình phương trung bình của gia tốc dịch chuyển thân xe với hệ thống treo tích cực điều khiển tối ưu linear quadratic regulator, linear quadratic gaussian đã giảm khoảng 20% so với ô tô sử dụng hệ thống treo bị động.Suspension system is one of the most important parts when designing a car, playing a key element in comfort of drivers and passengers (comfort criteria) and keep the contact of the tyres with road surface (road holding criteria). This paper presents a two-degree-of-freedom quarter car model using active suspension system with two optimal controllers: Linear Quadratic Regulator and Linear Quadratic Gaussian. By using the Kalman-Bucy observer, the number of sensors used to measure the input signals of the linear quadratic regulator controller has been minimized to only conventional sensors such as the sprung mass acceleration. In order to evaluate the effectiveness, the comfort and road holding criteria when using those controllers are compared to the case of the passive suspension system through the sprung mass displacement and its acceleration. The simulation results clearly show that the root mean square value of the sprung mass acceleration with the linear quadratic regulator, linear quadratic gaussian controllers has been reduced by about 20% when compared to a car using a passive suspension system.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH