SỬ DỤNG BỘ QUAN SÁT LUENBERGER ĐỂ ƯỚC LƯỢNG MÔ MEN CHUYỂN TẢI DỌC CỦA Ô TÔ

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Van Tan Vu

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2020

Mô tả vật lý: tr.114-120

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 313566

Độ an toàn khi chuyển động là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế ô tô. Có rất nhiều giải pháp được ứng dụng để nâng cao đặc tính này như: tối ưu hóa các thông số kết cấu của ô tô, sử dụng các hệ thống chủ động như phanh, treo, lái... Khi ô tô thay đổi tốc độ đột ngột, giữa các cầu của xe luôn xuất hiện sự chuyển tải và điều này gây nên một mô men quay quanh trọng tâm của ô tô, được gọi là “Mô men chuyển tải dọc”. Giá trị của mô men này càng lớn thì càng làm giảm tính ổn định và hiệu suất của ô tô, nên việc xác định chính xác mô men này sẽ giúp đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm tăng tính an toàn cho ô tô. Trong thực tế, việc đo đạc được giá trị của mô men chuyển tải dọc còn gặp rất nhiều khó khăn và không có các cảm biến nào có thể thực hiện được trực tiếp trên ô tô thực. Bài báo này trình bày phương pháp mới để ước lượng mô men chuyển tải dọc bằng cách sử dụng bộ quan sát Luenberger kết hợp cùng phương pháp điều khiển linear quadratic regulator cho mô hình ½ ô tô. Kết quả mô phỏng trên miền thời gian với mô hình ô tô thực đã chỉ ra sự hiệu quả và chính xác của phương pháp với độ trễ tín hiệu rất nhỏ.Motion safety is an extremely important factor in automotive design. There are many solutions that are applied to enhance this feature such as optimizing the structural parameters of the car, using active systems such as braking, suspension, steering... When the vehicle suddenly changes the speed, there will be a change of mass between its axes and cause a moment rotating around the center of gravity of the vehicle. This moment is called the “Pitching moment”. This factor causes the vehicle possibility to be lifted up therefore estimating this moment will help manufacturers figure out solutions the increase vehicle safety. In fact, it is difficult to measure the value of this moment and no sensors can be performed directly in real cars. This paper proposes a new method to estimate the pitching moment by using a Luenberger observer for the ½ vertical half car model. The linear quadratic regulator control theory is also applied to design this observer. The simulation results in time domain with a real car model have shown the efficiency and accuracy of the proposed method with very small signal delay.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH