Thang đánh giá là một trong những công cụ được sử dụng trong quá trình dạy và học nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, việc nhận thức về vai trò của thang đánh giá ở ngữ cảnh khác nhau được thể hiện khác nhau. Do đó, nghiên cứu này trình bày kết quả khảo sát nhận thức về vai trò của thang đánh giá trong giảng dạy và thực tế thực hiện của giảng viên đại học. Tham gia trả lời bảng câu hỏi gồm có 38 giảng viên của Khoa tiếng Anh tại một trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy đối tượng tham gia khảo sát nhận thức rõ về các vai trò của thang đánh giá giúp giảng viên định hướng quá trình dạy học, giúp liên kết nội dung dạy và nội dung kiểm tra, giúp sinh viên định hướng quá trình học. Ngoài ra, kết quả còn chỉ rõ thực tế giảng viên áp dụng thang đánh giá trong quá trình giảng dạy đầy đủ 09 bước thực hiện thang đánh giá trong quá trình giảng dạy và ở tần suất cao. Từ các kết quả này, một số đề xuất được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở nơi nghiên cứu và các ngữ cảnh tương đồng.The rubric is one of the instruments commonly used in the process of teaching and learning so as to assure the quality of teaching and learning
nonetheless, teachers at different teaching contexts do not perceive the roles of the rubrics differently. This paper, therefore, aims at presenting the results of a study on tertiary lecturers’ perceptions of the roles of rubrics in teaching and their practices. Thirty-eight participants who were the Faculty of English language of a Ho Chi Minh City based university took part in answering closed-ended questionnaires. The findings unraveled that participants perceived the roles of rubrics in teaching well. They understood that the rubrics can help the teacher to orient their teaching process and coordinate instruction and assessment, and students to orient their learning process. It was further found out that participants employed nine steps of using the rubrics in their teaching at a high frequency. Finding-based recommendations are suggested in an attempt to improve the quality of teaching and learning at the research context and other similar ones.