Bài viết phân tích nội hàm của khái niệm toán học hóa và mô hình hóa, trong đó mô hình hóa được coi như là một giai đoạn của quá trình toán học hóa. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp và phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn qua phiếu hỏi được sử dụng trong bài viết. Đối tượng tham gia khảo sát là 553 học sinh và 136 giáo viên của 13 trường trung học phổ thông của tỉnh Thái Nguyên. Nghiên cứu đã đánh giá thực trạng của việc sử dụng toán học hóa trong dạy học môn Toán lớp 10 ở các trường trung học phổ thông, từ đó đưa ra một số ví dụ minh họa cho việc áp dụng các giai đoạn của quá trình toán học hóa trong dạy học. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng toán học hóa trong dạy học giúp hình thành và phát triển các năng lực toán học cho học sinh, đặc biệt là năng lực mô hình hóa toán học, góp phần tăng cường tính thực tiễn trong dạy học môn Toán.The paper analyzes the nature of the concepts of mathematising and modeling, in which modeling is considered as a phase of the mathematising process. The methods of studying documnents and practical survey through questionnaire were used in this research. Participants of the survey were 553 students and 136 teachers at 13 high schools in Thai Nguyen province. The research has also examined the current situation of using mathematising in teaching mathematics in grade 10, thereby proposed some illustrative examples for the application of phases of the mathematising process in teaching. The research results show that using mathematising in teaching helps to form and develop students’ mathematical competencies, especially mathematical modeling competency, making a contribution to strengthen real-life mathematics at schools.