ỨNG DỤNG NGÔN NGỮ HỌC KHỐI LIỆU VÀO VIỆC ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG ANH Ở VIỆT NAM

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thu Nguyet Huynh Thi, Long Nguyen Van

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, 2020

Mô tả vật lý: tr.109

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 320708

Looking at textbook evaluation from a corpus linguistics perspective, this paper compares two sets of textbooks used at senior high school in Vietnam and evaluate the effectiveness of the new one, centering on lexical resources at word level, particularly individual words and phrasal verbs. As for the comparison of the wordlist in general, the two corpora, taken from the two sets of textbooks, were analysed by Antconc software to extract the wordlist, then the two wordlists are compared by Venny 2.1.0 to see the similarities and differences. The research reveals a quantifiable evaluation of the lexical resources, tapping into the mutual and exclusive words, as well as examining lexical complexity of the two sets of textbooks. Unlike conventional textbook reviews focusing on grammar, this study is one of the first attempts to evaluate textbooks efficiency from corpus linguistics perspective, which in turn contributes to the improvement of the current English textbooks in Viet Nam, as well as a source of consideration for curriculum design worldwide.Nghiên cứu sử dụng ngôn ngữ học khối liệu vào việc so sánh hai bộ sách giáo khoa tiếng Anh trung học phổ thông ở Việt Nam. Khác với những nghiên cứu đánh giá sách giáo khoa truyền thống vốn tập trung chủ yếu vào ngữ pháp, nghiên cứu này tập trung đánh giá mức độ hiệu quả của bộ sách mới ở cấp độ từ vựng, cụ thể là từ và cụm động từ đặc ngữ (phrasal verb). Kho ngữ liệu lấy từ bài đọc của hai bộ sách được xử lý bằng phần mềm Antcont để tạo danh sách từ vựng, sau đó hai danh sách này được so sánh bằng phần mềm Venny 2.1.0. Kết quả phân tích dữ liệu có thể dùng để đánh giá chất lượng từ vựng của hai bộ sách, cụ thể là những từ vựng giống và khác nhau, cũng như phân tích so sánh độ khó của từ. Có thể xem đây là một trong những thử nghiệm đầu tiên trong việc sử dụng ngôn ngữ học khối liệu vào việc đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu hy vọng góp phần vào việc cải thiện chất lượng sách giáo khoa tiếng Anh, cũng như cung cấp thêm dẫn chứng khoa học cho nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế giáo trình.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH