Mục đích của bài viết này nhằm kiểm định giả thuyết cho rằng phương thức cho vay ủy thác thông qua các tổ chức của nông dân có ý nghĩa trong khắc phục bất cân xứng thông tin và thúc đẩy tiếp cận tín dụng ngân hàng của các hộ gia đình. Bài viết sử dụng mô hình hồi quy logistic, với dữ liệu được thu thập từ khảo sát 548 hộ trồng quế ở Tây Bắc, Việt Nam. Kết quả cho thấy thành viên trong các tổ chức nông dân tạo điều kiện cho các hộ gia đình tiếp cận với tín dụng ngân hàng không cần tài sản thế chấp. Các tổ chức hội giúp ngân hàng lựa chọn tốt hơn các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn, tổ chức cho vay theo nhóm, qua đó giảm rủi ro và chi phí giao dịch. Thành công của các tổ chức hội có thể do họ đã khai thác kiến thức địa phương để tiến hành cho vay theo nhóm, qua đó giúp khắc phục bất cân xứng thông tin trong thị trường tín dụng nông nghiệp. Cần tổ chức các khóa đào tạo thường xuyên cho cán bộ của các hội và các tổ tiết kiệm, vay vốn để thu hẹp khoảng cách tín dụng
xây dựng sở dữ liệu số để chia sẻ thông tin giữa các ngân hàng và các hội liên quan đến các vấn đề ủy thác cho vay. Kết quả nghiên cứu cũng đề xuất các can thiệp chính sách khả thi để giải quyết vấn đề bất cân xứng thông tin trong thị trường tín dụng nông nghiệp.This paper aims to examine the hypothesis that the method of entrusted lending via farmer-based unions is significant to resolve information asymmetries and facilitate households’ access to bank credit. This paper uses binary logistic regression models applied to data collected from a survey of 548 cinnamon households in Northwestern Vietnam. Results show that membership to a farmer-based union facilitates households’ access to collateral-free credit. Unions help banks to better select creditworthy households, conduct group lending to reduce risk of default and transaction costs. The successful factor of unions can be explained by the fact that unions exploit local knowledge to conduct group lending, thereby help to resolve information asymmetries in farm credit markets. To bridge the credit gap, more regular trainings for the leaders of unions and the groups of credit and savings are needed. In addition, a digital database is useful to share reliable information between banks and unions regarding relevant entrustment issues. The results contribute to the practical actions by suggesting a feasible policy intervention for addressing the problem of information asymmetries in farm credit markets.