Mục tiêu: Mô tả kiến thức, thực hành của người bán thuốc (NBT) về bán thuốc kháng sinh (KS) và phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến thực hành bán thuốc KS của NBT. Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, kết hợp nghiên cứu định lượng (phỏng vấn 80 NBT của 63 cơ sở bán thuốc tư nhân) và định tính (phỏng vấn sâu 06 NBT và 02 cán bộ quản lý). Kết quả: 67,5% NBT có kiến thức cơ bản về KS và bán KS. NBT còn thiếu kiến thức về các nội dung: hậu quả của bán kháng sinh không đơn (KSKĐ) và thời hạn của đơn thuốc. Chỉ có 5% NBT thực hành đúng bán thuốc KS. Tỷ lệ NBT bán KSKĐ là 93,7%. Một số yếu tố ảnh hưởng tới hành vi bán KSKĐ bao gồm: thói quen và kiến thức hạn chế của khách hàng
kiến thức không đầy đủ và sự chủ quan của NBT
lợi ích kinh tế và tính cạnh tranh của các cơ sở bán lẻ
công tác quản lý giám sát còn chưa sát sao và chế tài xử phạt còn nhẹ. Kết luận: Bán thuốc KSKĐ rất phổ biến tại các cơ sở bán lẻ thuốc. Kiến thức của NBT về quy định bán KS theo đơn và hậu quả của bán KSKĐ
kiến thức của người dân về sử dụng KS
các biện pháp kiểm tra giám sát và chế tài xử phạt đối với hành vi bán thuốc KSKĐ là những yếu tố ảnh hưởng cần được cải thiện để giảm thiểu thực trạng này.Objective: To describe the knowledge and practices of community pharmacists (CPs) on selling antibiotics and to analyze some factors affecting practices of community pharmacists on selling antibiotics. Methods: This study employed descriptive cross-sectional design with quantitative and qualitative research. The quantitative research is conducted through a survey of 80 CPs at all 63 private drug stores. The qualitative research was conducted through 8 in-depth interviews with CPs pharmacists and stakeholders. Results: 67,5% CPs had basic knowledge about antibiotics. CPs had inadequate knowledge about consequences of selling antibiotics without prescription (SAwP)x and the time-limit of a prescription. Only 5% of CPs had good practice on selling antibiotics. The rate of CPs selling antibiotics without prescription was 93.7%. Some factors affecting on SAwP of GPs include: habits and limited knowledge of customers
inadequate knowledge but over-confidence of GPs
economic benefits and competitiveness of drug retailers
and the weak supervision and sanctions of authorities. Conclusion: The situation of SAwP was very popular in community drug retailers. Increasing public and pharmacists' awareness about the risks of self-medication and SAwP
monitoring the SAwP at community pharmacies by health authorities would be important