Mục tiêu: Mô tả thời gian chờ khám của bệnh nhân (BN) đến khám bệnh tại khoa Khám bệnh của Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt, Cần Thơ năm 2019 và phân tích một số yếu tố ảnh hưởng. Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang, kết hợp nghiên cứu định tính. Nghiên cứu định lượng đo lường toàn bộ thời gian quy trình khám bệnh (QTKB) (Trong đó có thời gian được khám và thời gian chờ) của 137 BN đến khám chữa bệnh tại khoa Khám của Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt. Kết quả: Thời gian chờ khám trung bình của BN là 67,9 (27,2) phút. Thời gian chờ khám trung bình với lâm sàng (LS) đơn thuần là 52,8 (19,4) phút
khi có thực hiện cận lâm sàng (CLS), thời gian chờ khám trung bình từ 87,8 (19,9) phút đến 94,8 (13,4) phút. BN khám BHYT có thời gian chờ khám trung bình là 67,6 (27,7) phút, thấp hơn so với BN không có BHYT (71,5 (19,7) phút). Thời gian từ lúc xếp hàng bốc số thứ tự khám cho đến khi ra về trung bình là 126,3 (66,7) phút. Trong tất cả các trường hợp, thời gian khám bệnh trong nghiên cứu của chúng tôi tại BVĐK quận Thốt Nốt chưa đạt được chỉ tiêu do Bộ Y tế đề ra (tiêu chí A1.3). Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chờ của BN là thiếu bác sĩ, thiếu phòng siêu âm, các phòng khám bệnh trong QTKB chưa liên hoàn, BN có nhu cầu cần được tư vấn và việc áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Kết luận và khuyến nghị: Thời gian chờ khám trung bình và thời gian khám bệnh của BN cần đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Y tế. Để tiếp tục nâng cao dịch vụ, bệnh viện có thể cho BN đặt lịch và giờ đăng ký khám bệnh qua điện thoại và qua trang web
triển khai thêm một phòng siêu âm gần khu vực khoa Cấp cứu, lắp đặt bảng số điện tử tại các phòng của khoa Khám bệnh, khoa CLS và khoa Dược. Đối với khoa Xét nghiệm cần trang bị hệ thống nhận mẫu và trả kết quả tự động hóa.Objectives: Describe the waiting time for medical visit at the Examination Department of the General Hospital of Thot Not, Can Tho in 2019 and analyze some factors affecting the patient's waiting time. Methods: Descriptive cross-sectional study, combining qualitative research methods. Results: The average waiting time was 67.9 (27.2) minutes
The average waiting time for medical visit having additional subclinicals was from 87.8 (19.9) minutes to 94.8 (13.4) minutes
The average waiting time of patients who have health insurance was 67.6 (27.7) minutes
The average waiting time of patients who without health insurance was 71.5 (19.7) minutes. Factors influencing waiting time were the lack of BS staff, lack of ultrasound rooms, clinics in the uncompleted medical examination process, limited information technology, patients in need of counseling and public application. Recommendations: For the registration stage, patients can be booked and the time of registration for medical examination by phone and website. In the laboratory, the hospital need to arrange a place to take urine samples and stool near the laboratory, the rooms of the laboratory have interlocked windows. Equipping electronic notice boards for clinics to show numberical order of patients. It is necessary to deploy an additional ultrasound room near the emergency department.