Mục tiêu: Đánh giá thực trạng thực hành quy trình kỹ thuật tiêm tĩnh mạch của sinh viên cao đẳng điều dưỡng năm thứ 2 Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh và xác định yếu tố ảnh hưởng đến thực hành quy trình kỹ thuật tiêm tĩnh mạch của sinh viên. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 126 sinh viên điều dưỡng năm thứ 2. Kết quả: Có 81% sinh viên giải thích về thuốc đúng và động viên người bệnh
63,5% sinh viên thực hiện đúng vệ sinh tay khi chuẩn bị điều dưỡng
65,9% sinh viên thực hiện đúng sát khuẩn tay trước khi chạm dụng cụ vô khuẩn. 100% sinh viên thực hiện chưa tốt bước sát khuẩn ống. 47,6% sinh viên không sát khuẩn tay trước khi tiêm
59,5% sinh viên sát khuẩn tay sau khi thực hiện kỹ thuật
37,3% sinh viên không ghi công khai thuốc
91,3% sinh viên làm chưa tốt việc dặn dò người bệnh sau tiêm. Thực hành toàn bộ kỹ thuật đạt mức độ tốt, đạt trung bình = 31,4 điểm, độ lệnh chuẩn = 2,320 phản ánh trình độ sinh viên ở nhiều mức độ khác nhau. Điểm cao nhất 38/44
thấp nhất 25/44
không có sinh viên nào dưới 50% số điểm chuẩn. Yếu tố ảnh hưởng: giám sát thường xuyên của giáo viên 96%, tạo điều kiện của người bệnh 94,4%. Kết luận: Sinh viên đã thực hiện tốt quy trình kỹ thuật tuy nhiên giảng viên cần tập chung nhấn mạnh vào các bước như thông báo, giải thích cho người bệnh
các thao tác sát khuẩn tay nhanh
ghi phiếu công khai thuốc
dặn dò người bệnh để sinh viên tâp thực hành tốt hơn. Yếu tố đều ảnh hưởng lớn đến thực hiện quy trình kỹ thuật gồm giám sát thường xuyên của giáo viên và tạo điều kiện của người bệnh.Objective: To assess the status of the practice of intravenous technical procedure of second-year nursing college students in Quang Ninh Medical College and identify factors that affect the practice of intravenous technical process students. Method: A cross-sectional study of 126 second-year nursing students. Results: 81% of the students explained the correct medication and encouraged the patient
63,5% of students followed proper hand hygiene when preparing for nursing
65,9% of students performed hand disinfection before touching sterile equipment 100% of students have not performed well the tube disinfection step. 47,6% of students did not disinfect their hands before injection
59,5% of students disinfect hands after performing the technique
37,3% of students do not publicly record the medicine
91,3% of students did not do well in instructing patients after injection. Practice of the whole technique achieved a good level, averaging = 31,4 points, standard command level = 2,320 reflecting student qualifications at many different levels. The highest score 38/44
the lowest 25/44
no student below 50% of the benchmark score. Influencing factor: 96% of teachers’ regular supervision, facilitating 94,4% of patients. Conclusion: Students have done well in the technical process but lecturers need to focus on the steps such as informing and explaining to patients
quick disinfection manipulations
record the drug publicly
educate patients to better practice their students. Factors that greatly influence the implementation of the technical process include regular monitoring of teachers and the facilitation of patients.