Mục tiêu của nghiên cứu là xác định thực trạng của chỉ số sáng tạo ở 120 học sinh khối 10 Trường Trung học phổ thông Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và tìm hiểu ảnh hưởng của một số yếu tố môi trường tới chỉ số sáng tạo (creativity quotient - CQ) của trẻ. Thiết kế nghiên cứu gồm 2 giai đoạn: nghiên cứu cắt ngang và nghiên cứu bệnh chứng. Phương pháp trắc nghiệm sáng tạo vẽ hình (Test Schopferischen Denken-Zeichnerisch, TSD-Z) được sử dụng để xác định chỉ số CQ. Kết quả cho thấy: có 3% học sinh mức sáng tạo A, 15% mức B, 23% mức C, 44% mức D, 7% mức E, 6% mức F và 2% mức G. Một số yếu tố liên quan đến đặc điểm gia đình làm giảm nguy cơ CQ thấp và tăng khả năng CQ cao của trẻ gồm: nghề nghiệp ổn định của cha mẹ, số con trong gia đình từ 2 con trở lên, mẹ nghiêm khắc, bố mẹ động viên trẻ khi trẻ mắc lỗi. Những yếu tố liên quan đến hoạt động của trẻ giúp tăng khả năng sáng tạo của trẻ gồm: tham gia làm cán bộ lớp, tham gia câu lạc bộ ngoại khóa, tham gia văn nghệ và thích nghệ thuật.The aim of the study was to determine the status of the creativity quotient (CQ) in 120 students of 10th grade in High school for gifted student, Hanoi National University of Education and define the association between some environmental factors and CQ. The method to determine CQ was the test for creative thinking - drawing production (TCT-DP). The results showed that 3% of the students were at A level, 15% are B level, 23% are C level, 44% are D level, 7% are E level, 6% are F level and 2% are G level. Some factors related to family characteristics that reduce the risk of low CQ and increase the posibility of high CQ were: stable occupation of parents, number of children in the family, strict mother, supportive parents when children make mistakes. Factors about children's activities that helped increase their creativity include: volunteer to be a class official, enroll in extracurricular clubs, participating in the artistic activities and enjoy artistic activities.