NHỮNG TƯƠNG ĐỒNG VÀ KHÁC BIỆT TRONG GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC CỦA VƯƠNG DUƠNG MINH VỚI CÁC NHÀ NHO Ở VIỆT NAM TỪ THỀ KỈ XVI ĐẾN THẾ KỈ XVIII

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hoàng Nam Lê, Thị Thúy Hằng Vũ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Khoa học Xã hội, 2020

Mô tả vật lý: tr.152

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 326988

In the history of national cultural development, Vietnam soon absorbed and was deeply influenced by the great currents of ideas of Chinese culture and humanity, including Confucianism. The spiritual life in Vietnam from “Doi Moi” up to now has had many changes towards the culture of “progressive, imbued with national identity”. Western cultural values were imported but did not lose the typical characteristics of East Asian culture in Vietnamese social life. Therefore, the theory of education in general and political and ideological education in particular of Duong Minh school is completely capable of interfering, integrating and symbiosis, developing in the spiritual life of the Vietnamese. from the aspects of ethics, religion, belief, politics... This interference is an inevitable step in the current trend of economic integration and globalization. Within the scope of the article, we clarify the similarities and differences in the theory of ideological and moral education of Vietnamese Confucians from the sixteenth to eighteenth centuries with the educational theory of the Duong Minh school. learning to show the ability to adapt to creating new cultural values of Vietnamese people as well as the profound influence of Psychology on the Vietnamese spiritual life.Trong lịch sử phát triển văn hóa dân tộc, Việt Nam sớm tiếp thu và chịu ảnh hưởng sâu sắc của các dòng tư tưởng lớn của văn hóa Trung Quốc và nhân loại, trong đó có Nho giáo. Vì vậy, học thuyết về giáo dục nói chung và giáo dục chính trị, tư tưởng nói riêng của Vương Dương Minh hoàn toàn có khả năng giao thoa, hòa nhập và cộng sinh, phát triển trong đời sống tinh thần của người Việt từ các khía cạnh đạo đức, tôn giáo, tín ngưỡng, chính trị... Sự giao thoa này là bước phát triển tất yếu trong xu hướng hội nhập kinh tế và toàn cầu hóa hiện nay. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi đi làm rõ sự tương đồng và dị biệt trong lí luận về giáo dục tư tưởng, đạo đức của các nhà Nho Việt Nam từ thế kỉ XVI – XVIII với lí luận giáo dục của Dương Minh để chỉ ra khả năng thích ứng và tạo ra giá trị văn hóa mới của người Việt cũng như sự ảnh hưởng sâu rộng của Tâm học đến đời sống tinh thần người Việt.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH