Phân từ hiện tại (participe présent) và tính động từ (adjectif verbal) là các hiện tượng ngữ pháp cơ bản và tương đối phổ biến của tiếng Pháp. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, chúng tôi nhận thấy sinh viên thường gặp khá nhiều khó khăn khi học hiện tượng ngữ pháp này. Mục đích của bài viết tìm ra những khó khăn của sinh viên khoa tiếng Pháp trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong việc học phân từ hiện tại và tính động từ tiếng Pháp. Để đạt được mục đích của nghiên cứu, chúng tôi đã khảo sát điều tra bằng một bảng hỏi và một bài test về cách sử dụng phân từ hiện tại và tính động từ tiếng Pháp. Kết quả cuộc điều tra cho thấy sinh viên gặp khó khăn phân biệt phân từ hiện tại và tính động từ, nhầm lẫn cách viết và đặc biệt là sử dụng không đúng hai hiện tượng ngữ pháp này. Từ kết quả này, chúng tôi đã đưa ra một số đề xuất sư phạm dạy và học phân từ hiện tại và tính động từ tiếng Pháp.Present participle and verbal adjective are basic and relatively common grammatical phenomena of the French language. However, in the teaching process, we find that students often encounter many difficulties when learning this grammar phenomenon. The purpose of the article is to find out the difficulties of students of the French department of Hanoi National University of Education in learning this grammatical phenomenon. To that end, we surveyed 50 students of the French department of Hanoi National University of Education. We have distributed a survey and a test on the usage of present participle and verbal adjective. Survey results showed that students could not distinguish present participle and verbal adjective, confusing the spelling of present participle and verbal adjective for present participle and verbal adjective with different spelling, misidentifying the components of the sentence leading to the incorrect use of present participle and verbal. From the results of the survey, we have given some pedagogical recommendations in teaching and learning present participle and verbal adjective.