Mở rộng vốn từ liên quan mật thiết tới khả năng đọc hiểu và năng lực ngôn ngữ. Để giáo viên tiểu học thực hiện tốt được nhiệm vụ dạy học phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ thì bản thân giáo viên cần được đào tạo chuyên sâu, có nền tảng vững chắc về lĩnh vực này. Bài viết phân tích tài liệu cụ thể (phần mở rộng vốn từ SGK Tiếng Việt 5) để đề xuất các hướng tiếp cận nhằm phát triển vốn từ trong đào tạo giáo viên sư phạm tiểu học, cụ thể: Kết nối hình ảnh với ý nghĩa, khắc sâu ý nghĩa của yếu tố gốc Hán dựa trên mối liên hệ với hình thể văn tự
phân biệt các yếu tố Hán Việt đồng âm, mở rộng vốn từ Hán Việt dựa trên các gốc từ có sẵn. Đây là những bước được coi là nền tảng trong xây dựng tri thức về nghĩa của từ.Vocabulary development is closely related to reading comprehension and language competence. In order for primary teachers to perform well the task of teaching and developing students’ language competence, they need to receive in-depth training and have a good\sound foundation in this field. Through the analysis of Grade 5 Vietnamese textbooks (vocabulary development section), this paper proposes to explore Chinese’s visual elements combined with meaning to help learners deeply comprehend\understand the meaning of the elements of Chinese origin, and distinguish them from the elements of Chinese origin which are homophones, laying a solid foundation for comprehension and word application in vocabulary development. On that basis, the article suggests teaching activities to develop vocabulary for primary student teachers.