Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong học tập và các hoạt động khác. Cùng với tự giác, hứng thú làm nên tính tích cực nhận thức, giúp người học có thể đạt được kết quả cao, có khả năng khơi dậy mạch nguồn của sự sáng tạo. Khi hoạt động một cách hứng thú, trẻ sẽ năng nổ, khám phá đối tượng một cách sâu sắc và toàn diện
nhờ đó, các chức năng tâm lí của trẻ được hình thành và phát triển. Có nhiều con đường để phát triển hứng thú nhận thức cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi, sử dụng trò chơi dân gian dân tộc Thái là một cách thức phù hợp với trẻ ở trường có nhiều dân tộc, đặc biệt là với trẻ em người dân tộc Thái. Không chỉ giúp phát triển hứng thú nhận thức của trẻ mà còn góp phần duy trì và lưu giữ những nét truyền thống văn hóa tốt đẹp để trẻ sẵn sàng hội nhập với thế giới với sự tự tin, tự hào về dân tộc mình. Bài viết đề cập đến mối liên hệ giữa trò chơi dân gian dân tộc Thái và việc phát triển hứng thú nhận thức cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trong hoạt động chơi trò chơi dân gian dân tộc Thái.Interest is signifying in learning and other activities. Along with self- cognitive, interest makes cognitive positivity, helping learners achieve high results, capable of arousing the source of creativity. When working with excitement, children will be active, discovering objects deep and comprehensively. So, the child's psychological functions are formed and developed. There are many ways to build cognitive interest for 5 – 6 years old preschoolers. Thai folk games are a suitable route for children in schools with many ethnic groups, especially children's Thai people. Young children help develop cognitive interest and contribute to maintaining and preserving good cultural traditions. So, children are ready to integrate with the world with confidence and pride in their people. The article mentions the relationship between the Thai folk games and the development of cognitive interest in preschoolers 5-6 years old and develops the cognitive interest in playing Thai folk games.