Dạy học theo định hướng tìm tòi - khám phá là quá trình sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học, trong đó GV tổ chức cho HS hoạt động để tìm ra kiến thức mới thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập định hướng hoặc các thực nghiệm kiểm chứng. Định hướng dạy học này phù hợp với yêu cầu của dạy học theo phát triển năng lực của học sinh trong môn Tự nhiên và Xã hội, 2018. Do đó, trong nghiên cứu này đã xây dựng quy trình dạy học gồm 6 bước cụ thể theo định hướng tìm tòi, khám phá. Vận dụng quy trình dạy học đã xây dựng và thực nghiệm kế hoạch bài dạy “Bí mật của các loài cây” (3 tiết) thuộc nội dung thực vật trong môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 1. Kết quả thực nghiệm chứng minh quy trình và kế hoạch bài dạy bước đầu đã đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực khoa học đặc thù của môn Tự nhiên và Xã hội (2018) là: năng lực nhận thức khoa học, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội xung quanh, năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học.Teaching by inquiry – discovery orientation is the process of using teaching methods and techniques, in which teachers organize activities for students to find new knowledge through a system of questions, oriented exercises or testing experiments. This teaching orientation consistent with the requirements teaching which development of students'competencies in natural and social subject 2018. This research desinged a teaching process consisting of 6 specific steps. We applied the teaching process to build and experiment the lesson plan "Secets of plants" (3 periods) of the plant content in Natural and Social subject 1. Experimental results show that the process and lesson plans have adapted to the development of specific scientific competencies of natural and social subjects (2018), including: scientific cognitive competencies, competencies to learn the surrounding natural and social environment and competencies to apply knowledge and skills learned.