Năng lực dạy học là thành phần cốt lõi trong nhóm năng lực nghề nghiệp được đào tạo trong các trường sư phạm. Bài viết phân tích kết quả tự đánh giá về năng lực dạy học của sinh viên năm cuối đại học sư phạm và khó khăn trong phát triển năng lực dạy học của sinh viên. Nghiên cứu được tiến hành trên 316 sinh viên năm thứ tư của ba trường đại học sư phạm lớn trong cả nước: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, ĐH Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy sinh viên sư phạm năm cuối tự đánh giá năng lực dạy học ở mức khá
trong đó có một số năng lực thành phần còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn để phát triển như: Năng lực hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt trong học tập
Năng lực dạy học phân hoá
Năng lực lựa chọn và sử dụng phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức dạy học. Kết quả của nghiên cứu này kỳ vọng có thể trở thành một trong những cơ sở giúp ích cho việc phát triển năng lực dạy học của sinh viên sư phạm
đồng thời hướng đến đạt được mục tiêu đa dạng hoá các phương thức đánh giá trong giáo dục và đào tạo, bao gồm cả tự đánh giá của người học, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo giáo viên.Teaching competency is an important component of the professional competencies of teacher training curriculum. This article analyzes the results of final year pre-service teachers self-assessment on their teaching competence and difficulties in developing it. Participants were 316 fourth-year preservice teachers of three major pedagogical universities in Vietnam: Hanoi National University of Education, The University of Danang - University of Education, Ho Chi Minh City University of Education. The results show that final year preservice teachers selfassess their teaching competence at a good level
in which there are some components that are not good and have many difficulties to develop such as: Supporting students with special needs in learning
Differentiated teaching
Selecting and using teaching methods, facilities and forms of teaching organization. The results of this study are expected useful for developing teaching competence of preservice teachers and aiming to diversify assessment methods in education and training, including learners' self-assessment, contributing to improving the effectiveness of teacher training.