Nghiên cứu này được thiết kế theo mô hình cắt ngang (cross-sectional study), thực hiện trên 418 sinh viên năm thứ 3 và 4, được chọn ngẫu nhiên ở các trường: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, nhằm mục tiêu đánh giá năng lực quản lí lớp học của sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp các trường sư phạm, tập trung vào 4 khía cạnh lớn: Bao quát lớp và quản lí thời gian
Tổ chức quản lí hoạt động học tập
Quản lí hành vi
và quản lí lớp học bằng kỉ luật tích cực. Kết quả tự đánh giá cho thấy sinh viên tự tin và thành công trong việc quản lí thời gian, quản lí hoạt động học tập của học sinh ở một số chỉ báo. Bên cạnh đó còn hạn chế trong các lĩnh vực: Bao quát lớp
Ngăn ngừa, phát hiện và xử lí kịp thời các vấn đề hành vi của học sinh trong giờ học
quản lí lớp học bằng kỉ luật tích cực… Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng, góp phần cung cấp thêm luận cứ đổi mới nội dung đào tạo nghiệp vụ sư phạm nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.This study was designed according to a cross-sectional study model, conducted on 418 3rd and 4th year students, randomly selected from the following schools: Hanoi National University of Education, University Pedagogy - University of Danang, Ho Chi Minh City University of Education, aims to assess students' classroom management capacity, focusing on 4 major aspects: Class coverage and time management
Organizing and managing learning activities
Behavior management
and classroom management with positive discipline. Self-assessment results show that students are confident and successful in time management and student learning activities in a number of indicators. In addition, there are limitations in the following areas: Coverage of classes
Prevent, detect and promptly handle student behavior problems during school hours
classroom management by positive discipline... This is an important practical basis, contributing to providing more arguments for renovating pedagogical training content to meet practical requirements.