Bài báo viết về khái niệm của đánh giá xác thực (ĐGXT) và một trong những thành phần đặc trưng của ĐGXT, đó là nhiệm vụ ĐGXT. Qua một số nghiên cứu của một số tác giả, bài báo đưa ra những đặc điểm cơ bản của nhiệm vụ ĐGXT để phân biệt với các nhiệm vụ học tập khác như: nhiệm vụ ĐGXT phải có các vấn đề đặt ra trong những bối cảnh gắn với thực tiễn
nhiệm vụ ĐGXT yêu cầu HS phải sử dụng tư duy bậc cao
nhiệm vụ ĐGXT yêu cầu học sinh phản hồi bằng cách tạo ra những sản phẩm thực hoặc sự thể hiện có chất lượng
nhiệm vụ ĐGXT định hướng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện. Bên cạnh đó, một số nhiệm vụ ĐGXT trong dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học được thiết kế và phân tích để làm rõ đặc điểm của nhiệm vụ ĐGXT.This paper aims to present concepts of authentic assessment (AA) and AA tasks, one of the remarkable points compared with other assessment forms. Through some authors' researches, the article presents characteristics of AA tasks to distinguish other learning tasks, such as AA tasks must have problems posed in the contexts associated with real-life
AA tasks require students to use high-order thinking
AA tasks require students to respond by creating real products or quality performances
AA tasks orient the criteria to assess the students' performance results. In addition, several AA tasks in teaching Mathematics towards developing competencies for primary school students are designed and analyzed to clarify typical features of AA tasks.