MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ DẠY HỌC PHÉP NHÂN HAI SỐ TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Phú Lộc Nguyễn, Thị Hồng Duyên Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Khoa học Giáo dục, 2020

Mô tả vật lý: tr.184

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 328403

Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận, chủ yếu là phương pháp nghiên cứu tài liệu, bài báo này trình bày một nghiên cứu tổng quan về hướng tiếp cận Giáo dục Toán thực (Realistic Mathematics Education, viết tắt là RME) và một phân tích tri thức luận đối với khái niệm phép nhân hai số tự nhiên. Trên cơ sở đó, bài báo phân tích và minh họa các ý tưởng dạy học phép nhân hai số tự nhiên cho học sinh tiểu học theo tiếp cận RME. Theo đó, các hoạt động dạy học phép nhân hai số tự nhiên cho học sinh tiểu học được thiết kế theo một tiến trình xác định, và dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh có cơ hội trải nghiệm các quá trình toán học hóa để khám phá lại tri thức được dạy – phép nhân hai số tự nhiên. Có thể thấy rằng, các ý tưởng dạy học toán theo quan điểm của RME là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu giáo dục môn Toán hiện nay ở Việt Nam. Cùng với nhiều kết quả nghiên cứu về hiệu quả của RME, các kết quả nghiên cứu được trình bày ở bài báo này góp phần giới thiệu một hướng tiếp cận hiệu quả để dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực của người học.The article shows an overview of Realistic Mathematics Education (RME) and an epistemological analysis of the multiplication of two natural numbers. These results of the study could be considered as fundamental methodological issues relating to teaching the multiplication of two natural numbers to primary students. This is theoretical research. Based on the theoretical framework, we proposed a process of teaching the multiplication of two natural numbers to primary students according to RME. Furthermore, we analyzed and illustrated the process with particular learning activities. Throughout doing these learning activities, under the teacher’s guidance, students will have opportunities to experience mathematizing processes to reinvent mathematics - the multiplication of two natural numbers. It can be seen that the idea of teaching mathematics under the RME perspective is consistent with the current goal of mathematics education in Vietnam. We hope that this article will contribute to introducing an effective approach for teaching mathematics in the orientation of developing learners’ competency.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH