Chất nạo vét của công trình nạo vét duy tu cảng Lữ đoàn 171 của Quân chủng Hải quâncó khối lượng khoảng 19.946,8m3, có tỷ lệ cát nhỏ, chiếm dưới 30%, do vậy không phù hợp làm vậtliệu san lấp và thích hợp với phương án nhận chìm ở biển [1]. Việc nhận chìm chất nạo vét ở biển nếukhông được nghiên cứu, đánh giá kỹ sẽ gây ra những vấn đề như ô nhiễm nguồn nước, phá hủy các ngưtrường, bãi nuôi trồng thủy hải sản, rạn san hô, bãi cá đẻ... và tác động tiêu cực đến hoạt động du lịchbiển [4]. Để nhận diện, đánh giá được các tác động không mong muốn khi tiến hành nhận chìm, nghiêncứu đã ứng dụng mô hình tích hợp MIKE21/3 COUPLED MODEL FM để mô phỏng, tính toán sự phántán chất rắn lơ lửng trong quá trình nhận chìm chất nạo vét. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Hoạt độngnhận chìm vật chất nạo vét không ảnh hưởng đến luồng cũng như các công trình ven bờ, lượng chất rắnlơ lửng trong nước không gây ảnh hưởng đến khu vực bãi tắm, các khu vực du lịch, khu vực bảo vệ rạnsan hô khu vực biển khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.