Công nghệ kết cấu đê biển hiện nay cơ bản có hai loại: Đê thẳng đứng làm việc theo nguyên lý móng cọc
đê mái nghiêng làm việc theo nguyên lý móng trọng lực. Đê thẳng đứng có công nghệ kết cấu và thi công phức tạp, giá thành xây dựng cao, ít được sử dụng. Đê mái nghiêng có hai loại đê đá đổ và đê đất
trong đó đê mái nghiêng bằng đất có thân đê (lõi đê) đắp bằng đất, sau đó sử dụng lớp kết cấu bảo vệ thích hợp, vì vậy kinh phí xây dựng thấp, được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học hầu hết tập trung nghiên cứu hoàn thiện lớp kết cấu bảo vệ mái đê mà chưa quan tâm đầy đủ tới việc đảm bảo chất lượng thi công thân đê, lún của nền đê. Đó chính là các nguyên nhân gây ra sự cố trong thi công và khai thác đê biển (bằng đất). Bài báo đề xuất giải pháp công nghệ kết cấu mới (Công nghệ kết cấu rỗng), xây dựng đê biển mặt cắt ngang bậc thang làm việc vừa theo nguyên lý móng cọc, vừa theo nguyên lý móng trọng lực cho phép khắc phục những hạn chế sự cố đê biển mái nghiêng tại Việt Nam.Currently, there are two basic types of sea dyke structures: The vertical wall-typed dikes that work according to the principle of pile foundations and the sloping dikes that work according to the principle of gravity foundations. The vertical wall-typed dikes are complex in structure and construction, high in construction costs, and rarely used. There are two types of sloping dikes: earth dikes and rock dikes, in which, the earth dikes have dike body is filled up with earth and then a suitable protective layer is used, so the construction cost of earth dikes are low and this type is used commonly in Vietnam. However, scientists often focus on studying the completion of the protective structure of the dike roof but do not pay enough attention to ensuring the construction quality of the dyke body, settlement of the dyke ground. There are the cause of incidents in construction and exploitation of sea dykes. The paper proposes a new structural technology (hollow structural technology), in which, the sea dike is built with a step cross section that works both according to the principle of pile foundation and according to the principle of gravity foundation. This allows to overcome the problems of sloping dikes in Vietnam.