Nghiên cứu này thực hiện theo phương pháp Nghiên cứu và Triển khai (Research and Development: R & D), tiến hành qua ba giai đoạn: Giai đoạn 1: Xác định phạm vi và các yếu tố của năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên. Giai đoạn 2: Thiết kế và cải tiến mô hình phát triển. Giai đoạn 3: Thực nghiệm và kết luận. Phân tích dữ liệu bằng phương pháp tính tỷ lệ phần trăm, giá trị trung bình và độ lệch chuẩn. Mục đích của nghiên cứu này là: 1) Tìm hiểu các yếu tố của năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên, 2) Xây dựng và phát triển mô hình phát triển năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên, 3) Kiểm tra tính hiệu quả của mô hình phát triển năng lực lãnh đạo chuyên môn của giảng viên trong thế kỷ XXI.