Động cơ học tập, động lực học tập, và mối liên hệ giữa chúng với kết quả học tập của người học là những chủ đềthu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà nghiên cứu nhằm có những cách thức tiếp cận phù hợp trong công tác giáo dụcđào tạo người học đáp ứng nhu cầu của xã hội. Bằng việc làm rõ nội hàm hai khái niệm “động cơ” và “động lực”, bài viết nàytập trung nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực học tập của người học
và kết quả cho thấy có bảy nhân tố chính,gồm có: (1) Yếu tố xã hội
(2) Gia đình và bạn bè
(3) Môi trường học tập
(4) Nhận thức của bản thân người học
(5) Ý chícủa bản thân người học
(6) Quan điểm sống của người học
và (7) Khu vực sống của người học. Từ đó, một số gợi ý được đềxuất với giảng viên, với cơ sở giáo dục đào tạo cũng như gia đình và bản thân của người học để người học có động lực họctập tốt hơn.