Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và toàn diện của Việt Nam với nhiều cơ chế liên kếtkinh tế mới như TPP, AEC, EVFTA, ... vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm là nâng cao năng lực cạnh tranh của doanhnghiệp. Nghiên cứu này sử dụng mô hình kinh tế lượng (SEM) với dữ liệu khảo sát gồm 251 doanh nghiệp dệt, may ở Tp. HồChí Minh, Đồng Nai và Bình Dương nhằm phân tích các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp dệt,may ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 6 yếu tố gồm chính sách hỗ trợ, khả năng tiếp cận các yếu tố đầu vào, nănglực tài chính, năng lực thương hiệu, năng lực nguồn nhân lực, năng lực marketing có tác động đến năng lực cạnh tranh củadoanh nghiệp dệt may. Kết quả nghiên cứu là nền tảng lý luận và thực tiễn quan trọng cho các bên liên quan trong việchoạch định chính sách quản lý trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.