Bài báo này trình bày những kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của tổ chức đến cơ tính lớp phủ Ni-Cr lên thép C45 khi phun phủ phục hồi chi tiết trục khuỷu động cơ tàu thủy. Những kết quả nghiên cứu cho thấy rằng: Trước khi xử lý nhiệt, tổ chức tế vi của lớp phủ có sự tách lớp so với kim loại nền. Sau khi xử lý nhiệt bằng phương pháp ủ đồng đều hóa thì đã có sự khuếch tán và hình thành lớp liên kết giữa nền và lớp phủ. Chính sự thay đổi về tổ chức này đã ảnh hưởng đến cơ tính của lớp phủ và nâng cao hiệu quả công tác sửa chữa phục hồi trục khuỷu của các động cơ. Giá trị độ cứng của lớp phủ tăng lên đến 300HV
mức độ bám dính của lớp phủ lên đến xấp xỉ 30MPa
mức độ mài mòn giảm xuống còn khoảng 1,1.109kg/N.mThis article presents about influence of microstructure on the mechanical properties of Ni-Cr thermal spray coating on C45 steel applied for reparing the crankshaft of marine engines. The research results show that: Before heat treatment, the microstructure of the coating has separation compared to the base metal. After heat treatment by full annealing, there were diffusion and formation of a bond layer between the matrix and coating layer. It is this changing about microstructure that affects the mechanical properties of the coating, resulting to improve the effectiveness of maintenance of marine engine’s crankshaft. The hardness value of the coating increases up to 300HV
the adhesion of the coating is up to approximately 30MPa
the value of wearing is reduced to about 1.1,109kg/N.m