Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của hoành độ tâm nổi (LCB) đến lực cản tàu hàng rời 22000 DWT tại các tốc độ khác nhau bằng phương pháp CFD. Phương pháp Lackenby trong mô-đun mô hình hóa của phần mềm MAXSURF được sử dụng để tạo ra các hình dáng thân tàu khác nhau với sự thay đổi LCB. Kết quả tính toán mô phỏng chỉ ra rằng, xu hướng và mức độ thay đổi lực cản tàu phụ thuộc vào LCB và tốc độ tàu. Trên cơ sở đó, bài báo đưa ra khuyến nghị trong việc lựa chọn LCB tối ưu cho tàu. Bên cạnh đó, bài báo còn tiến hành phân tích sự khác nhau về hình dáng đường dòng bao quanh thân tàu ở các phương án LCB khác nhau để giải thích chi tiết bản chất vật lý dẫn đến sự khác nhau về lực cản tàu khi thay đổi LCB.The paper presents the results of investigation on the influence of longitudinal centre of buoyancy (LCB) on resistance of bulk carrier 22000 DWT at different ship speeds using CFD method. The ship hull form with different LCB were produced from the initial one by using Lackenby method in MAXSURF modeler’s parametric transformation tool. Numerical obtained results indicates that changing trends and levels in ship resistance depend on LCB position and ship speeds. Finally, the paper conduct analyzing the differences in flow field around the ship hull form with variation of LCB position to fully explain the physical phenomenon in change flow around the ship with variations of LCB position.