GIẢI SỐ PHƯƠNG TRÌNH VI PHÂN TRONG MAPLE

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Ngự Huấn Hoàng, Thế Lâm Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học & Công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 2022

Mô tả vật lý: tr.122

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 331019

Áp dụng các chương trình máy tính để giải các bài toán từ lâu đã được chú ývà cho đến nay đã xuất hiện rất nhiều chương trình dành riêng cho lĩnh vực toánhọc như: Matlab, Mathematica, Maple… Có một thực tế là: cho dù rất hiện đại,các chương trình này vẫn bộc lộ những hạn chế, ví dụ như: chương trình giảibằng phương pháp Euler, thế nhưng bản thân phương pháp này cũng có nhữngdạng biến đổi khác: một trong số chúng là phương pháp Euler hoán cải. Bản thânphương pháp Range-Kutta cũng có các cấp khác nhau và chương trình Maple chỉchọn một cấp duy nhất. Thêm vào đó các kết quả tính toán không được trình bàydưới dạng bảng, hoặc bảng được ra không theo ý muốn người sử dụng… Từ đâyxuất hiện một ý tưởng rất tự nhiên là: ta có thể tận dụng ngay ngôn ngữ lập trìnhđược tạo ra trên chúng để tạo ra các chương trình con riêng để biên tập lại cácphương pháp toán học. Điều này rất quan trọng, hữu ích cho giảng viên và sinhviên trong giảng dạy toán cao cấp ở các trường đại học. Trong khuôn khổ bài báonày, chúng tôi sẽ lập các chương trình con để giải số phương trình vi phân thườngmà cụ thể chính là giải bài toán Cauchy để phục vụ việc giảng dạy.Applying computer program to solve problems has long been noticed, andso far, there have been many programs dedicated to the field of mathematicssuch as: Matlab, Mathematica, Maple... There is a fact that: although verymodern, these programs still show limitations, for example: the program solvesby Euler's method, but the method itself also has other transformations such asimproved Euler method. The Runge-Kutta method itself has different levels, andthe Maple program selects only one. In addition, the calculation results are notpresented in the form of a table, or the table is not presented according to thewishes of the user... From here, a very natural idea emerges: we can immediatelytake advantage of the programming language created on them to create ourown subroutines to edit mathematical methods. This is very important, useful forlecturers and students in teaching and studying advanced mathematics inuniversities. In the framework of this article, we will set up subroutines to solveordinary differential equations, specifically solving the Cauchy problem forteaching purposes.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH