Nghiên cứu đánh giá nhận thức về môi trường học tập (MTHT) của sinh viên Dược Trường Đại học Nguyễn Tất Thành để xác định các khía cạnh MTHT cần cải thiện hoặc phát triển mạnh hơn. Nghiên cứu mô tả cắt ngang từ 11/10/2021 đến 20/10/2021, có 416 sinh viên hoàn thành khảo sát trực tuyến. Đánh giá nhận thức MTHT ở 2 khía cạnh chính: nhà trường và sinh viên bằng công cụ MSLES phiên bản rút gọn (Medical School Learning Environment Scale Short Version). Điểm MSLES tối đa là 5. Sinh viên nhận thức tích cực về MTHT với điểm trung bình chung là 2,95 ± 0,73. Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê điểm nhận thức MTHT ở 4 yếu tố: giới tính (p <
0,01), năm học của sinh viên (p <
0,01), điểm trung bình tích lũy (p <
0,001) và áp lực tài chính (p <
0,05). Sinh viên nữ có điểm nhận thức MTHT cao hơn sinh viên nam, sinh viên năm 3 có điểm nhận thức MTHT thấp nhất ở tất cả khía cạnh, điểm trung bình tích lũy càng cao thì điểm nhận thức MTHT càng tăng. Sự hỗ trợ, trải nghiệm học tập, chương trình học và giúp sinh viên tương tác tốt hơn là các yếu tố nhà trường cần cải thiện để tạo ra môi trường học tập tích cực và hiệu quả hơn. Hoạt động ngoại khóa, tổ chức học tập thi cử, liên kết giữa các khóa có điểm MSLES cao nên cần phát triển mạnh hơn nữa.This study aimed to evaluate pharmacy students' perceptions of the learning environment (LE) at Nguyen Tat Thanh University to determine the aspects in the LE for improvement or better development. A cross-sectional study was conducted from October 11, 2021, to October 20, 2021. 416 students completed an online survey. The Medical School Learning Environment Scale Short Version (MSLES) was used to assess students' perceptions on 2 main aspects of the LE: university and students. The maximum MSLES score is 5. Students had a positive perception toward LE with an overall average score of 2.95 ± 0.73. There were statistically significant differences between the perception scores of LE at 4 factors: gender (p <
0.01), student's academic year (p <
0.01), grade point average (p <
0.001), and financial pressure (p <
0.05). Female students had higher MSLES scores than male students. Third-year students had the lowest scores in all aspects of MSLES. The higher the grade point average, the greater the MSLES scores. University could improve supportiveness, meaningful learning experiences, organization, and help students interact better to create a more positive and effective LE. The breadth of interest, courses and exam organization, and vertical integration have high MSLES scores, so they need to be further fostered.